หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส 22102
ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 1
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส 22102 ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
2
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย ความสำคัญของเวลา
และยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่าง
ๆ อย่างเป็นระบบ
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
ม.2
|
1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐาน
ทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่าง ๆ
|
1.
วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะ
ต่าง ๆ อย่างง่าย
ๆ เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ หรือผู้เกี่ยวข้อง สาเหตุ ช่วงระยะเวลา รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น
2.
ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือ ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทยที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเอง
หรือหลักฐาน
สมัยอยุธยา ( เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3 ) |
2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์
|
1.
ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่าง ๆ ในสมัยอยุธยา
และธนบุรี( เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3 ) เช่น ข้อความบางตอน ในพระราชพงศาวดารอยุธยา /จดหมายเหตุชาวต่างชาติ
2.
ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐาน ที่แสดงเหตุการณ์สำคัญในสมัยอยุธยา
และธนบุรี
3.
การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น
รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
4.
ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูล และการตีความทางประวัติศาสตร์
|
|
3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือ
|
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบัน
ในด้านความสัมพันธ์
และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง
ตระหนักถึงความสำคัญ
และสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
ม.2
|
อธิบายพัฒนาการทางสังคม
เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย
|
1.
ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆในทวีปเอเชีย
(ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้) ที่มีผลต่อพัฒนาการโดยสังเขป
2.
พัฒนาการทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมืองของภูมิภาคเอเชีย
(ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
|
ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย
|
1.
ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย เช่น
แหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย
2.
อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน
|
โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง
วิชา ส22102 ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1
เวลา 20 ชั่วโมง
จำนวน 0.5 หน่วยกิต
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
เวลา
|
มาตรฐาน ส 4.1 เข้าใจความหมาย
ความสำคัญของเวลาและยุคสมัยทางประวัติศาสตร์ สามารถใช้วิธีการทางประวัติศาสตร์มาวิเคราะห์เหตุการณ์ต่างๆ อย่างเป็นระบบ
|
8
|
|
1. ประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ
|
1.
•
วิธีการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในลักษณะต่างๆ
อย่างง่าย เช่น การศึกษาภูมิหลังของผู้ทำ
หรือผู้เกี่ยวข้อง สาเหตุ ช่วงระยะเวลา
รูปลักษณ์ของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เป็นต้น
2.
ตัวอย่างการประเมินความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไทย ที่อยู่ในท้องถิ่นของตนเองหรือหลักฐานสมัยอยุธยา
(เชื่อมโยงกับ มฐ. ส 4.3)
3.
ตัวอย่างการวิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารต่างๆ ในสมัยอยุธยาและธนบุรี
(เชื่อมโยงกับมฐ. ส 4.3) เช่น
ข้อความบางตอนในพระราชพงศาวดารอยุธยา จดหมายเหตุชาวต่างชาติ
4.
การแยกแยะระหว่างข้อมูลกับความคิดเห็น
รวมทั้งความจริงกับข้อเท็จจริงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
5.
ตัวอย่างการตีความข้อมูลจากหลักฐานที่แสดง เหตุการณ์สำคัญ
ในสมัยอยุธยาและธนบุรี
6.
•
ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูลและ การตีความทางประวัติศาสตร์
|
|
2. วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่าง
ความจริงกับข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์
|
||
3. เห็นความสำคัญของการตีความหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ที่น่าเชื่อถือ
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
เวลา
|
มาตรฐาน ส 4.2 เข้าใจพัฒนาการของมนุษยชาติจากอดีตจนถึงปัจจุบันในด้านความสัมพันธ์และการเปลี่ยนแปลงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง
ตระหนักถึงความสำคัญและสามารถวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้น
|
12
|
|
1. อธิบายพัฒนาการทางสังคม
เศรษฐกิจและการเมืองของภูมิภาค เอเชีย
|
1.
ที่ตั้งและสภาพทางภูมิศาสตร์ของภูมิภาคต่างๆ ในทวีปเอเชีย
(ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีผลต่อพัฒนาการ โดยสังเขป)
2.
พัฒนาการทางประวัติศาสตร์ สังคม เศรษฐกิจ
และการเมืองการปกครองของภูมิภาคเอเชีย (ยกเว้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้)
|
|
2. ระบุความสำคัญของแหล่งอารยธรรมโบราณในภูมิภาคเอเชีย
|
1.
ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมตะวันออกและแหล่งมรดกโลกในประเทศต่างๆ
ในภูมิภาคเอเชีย
2.
อิทธิพลของอารยธรรมโบราณที่มีต่อภูมิภาคเอเชียในปัจจุบัน
|
โครงสร้างรายวิชา ส 22102 ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 1 เวลา 20 ชั่วโมง จำนวน 0.5 หน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วย
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
ยุคสมัยทางประวัติศาสตร์
|
ส 4.1
ม.2/1,2/2,2/3
|
• หลักฐานทางประวัติศาสตร์
• วิธีการประเมิน
ความน่าเชื่อถือของหลักฐานทางประวัติศาสตร์
• การวิเคราะห์ข้อมูลจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์
• ความสำคัญของการวิเคราะห์ข้อมูล
และการตีความทางประวัติศาสตร์
|
10
|
35
|
2
|
พัฒนาการเอเชีย
|
ส 4.2
ม.2/1,2/2
|
• พัฒนาการ
ทางประวัติศาสตร์ สังคมเศรษฐกิจ การเมืองในภูมิภาคเอเชีย
• ที่ตั้งและความสำคัญของแหล่งอารยธรรมในภูมิภาคเอเชีย
|
10
|
35
|
สอบระหว่างภาคเรียน
|
-
|
10
|
|||
สอบปลายภาคเรียน
|
-
|
20
|
|||
รวมตลอดปี
|
-
|
100
|
หลักสูตร
พุทธศักราช 2551
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
วิชา ส 22104
ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
โรงเรียนเสลภูมิพิทยาคม
ตัวชี้วัดและสาระการเรียนรู้แกนกลาง
วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์
ภาคเรียนที่ 2 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชาติไทย วัฒนธรรม
ภูมิปัญญาไทย มีความรัก
ความภูมิใจและธำรงความเป็นไทย
ชั้น
|
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
ม.2
|
1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา
และธนบุรีในด้านต่างๆ
|
1.
การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา
2.
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง ของอาณาจักรอยุธยา
3.
พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
4.
การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และการกู้เอกราช
5.
ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา เช่น การควบคุมกำลังคน
และศิลปวัฒนธรรม
6.
การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2
7.
การกู้เอกราช และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี
8.
ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี
9.
วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงาน ของบุคคลสำคัญของไทยและต่างชาติ ที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย
|
2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา
|
||
3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทย
สมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา
|
โครงสร้างหลักสูตรแกนกลาง
วิชา ส22104 ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่ 2 เวลา
20 ชั่วโมง จำนวน
0.5 หน่วยกิต
ตัวชี้วัด
|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
|
เวลา
|
มาตรฐาน ส 4.3 เข้าใจความเป็นมาของชนชาติไทย วัฒนธรรม
ภูมิปัญญาไทย มีความรัก ความภาคภูมิใจ
และธำรงความเป็นไทย
|
20
|
|
1. วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ
|
1.
การสถาปนาอาณาจักรอยุธยา
2.
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความเจริญรุ่งเรือง ของอาณาจักรอยุธยา
3.
พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา ในด้านการเมืองการปกครอง สังคม
เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ
4.
การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 1 และการกู้เอกราช
5.
ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยา เช่น การควบคุมกำลังคน
และศิลปวัฒนธรรม
6.
การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 การกู้เอกราช และการสถาปนาอาณาจักรธนบุรี
7.
ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยธนบุรี
8.
วีรกรรมของบรรพบุรุษไทย ผลงานของบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย
เช่น
- สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2
- พระสุริโยทัย
- พระนเรศวรมหาราช
- พระนารายณ์มหาราช
- สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช
- พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก(ด้วง)
- สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาถ
(บุญมา)
|
|
2. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักร อยุธยา
|
||
3. ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี
และอิทธิพล ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา
|
โครงสร้างรายวิชา ส22104 ประวัติศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ภาคเรียนที่
2 เวลา
20 ชั่วโมง จำนวน
0.5 หน่วยกิต
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วย
|
มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
น้ำหนักคะแนน
|
1
|
อาณาจักรไทย
|
ส 4.3
ม.2/1,2/2,2/3
|
• การสถาปนาอาณาจักรอยุธยาและธนบุรี
• พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาในด้านการเมืองการปกครอง
สังคม เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ ระหว่างประเทศ
• การเสียกรุงศรีอยุธยา ครั้งที่ 1 และ 2 และการกู้เอกราช
|
10
|
40
|
2
|
ภูมิปัญญาไทย
|
ส 4.3
ม.2/3
|
• ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี
|
5
|
15
|
3
|
บรรพบุรุษไทย
|
ส 4.3
ม.2/3
|
• วีรกรรมบรรพบุรุษไทย
ผลงานบุคคลสำคัญของไทยที่มีส่วนสร้างสรรค์ชาติไทย
|
5
|
15
|
สอบระหว่างภาคเรียน
|
-
|
10
|
|||
สอบปลายภาคเรียน
|
-
|
20
|
|||
รวมตลอดปี
|
-
|
100
|
|
|||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ประวัติศาสตร์ ส 22104 (สาระเพิ่ม) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เทอมที่ 2 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ข้อที่ | ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้รายวิชา | คะแนนที่ประเมิน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คะแนนก่อนกลางภาค | คะแนนสอบกลางภาค | คะแนนสอบหลังกลางภาค | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | คะแนนสอบปลายภาค | รวมคะแนนทั้งหมด | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 | วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยา และธนบุรีในด้านต่างๆ | 5 | 5 | 5 | 15 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 | วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา | 5 | 5 | 5 | 15 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 | ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี และอิทธิพล ของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา | 5 | 5 | 5 | 5 | 20 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 | วิเคราะห์พัฒนาการของอาณาจักรอยุธยาและธนบุรีในด้านต่างๆ | 5 | 5 | 5 | 5 | 20 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5 | วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อความมั่นคงและความเจริญรุ่งเรืองของอาณาจักรอยุธยา | 5 | 5 | 10 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6 | ระบุภูมิปัญญาและวัฒนธรรมไทยสมัยอยุธยาและธนบุรี
และอิทธิพลของภูมิปัญญาดังกล่าวต่อการพัฒนาชาติไทยในยุคต่อมา |
5 | 5 | 10 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
1 | รักชาติ ศาสตน์กษัตริย์ | 2 | 2 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 | ซื่อสัตย์ สุจริต | 2 | 2 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 | มีวินัย | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 | ใฝ่เรียนรู้ | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5 | อยู่อย่างพอเพียง | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
6 | มุ่งมั่นในการทำงาน | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
7 | รักความเป็นไทย | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
8 | มีจิตสาธารณะ | 1 | 1 | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
รวม | 20 | 20 | 20 | 10 | 30 | 100 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ลงชื่อ................................................ | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(นายชาญวิทย์ ปรีชาพาณิชพัฒนา) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ผู้สอน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ลงชื่อ................................................ผู้สอน | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
(นางวิบูลลักษณ์ นามบุญลือ) | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
ขอบคุณมากค่ะ นำไปทำหลักสูตรใช้สอนได้เป็นอย่างดี
ตอบลบ